ธรรมะ
- รายละเอียด
- ฮิต: 14545
สามัญญผลเบื้องกลาง คือ อานิสงส์หรือผลดีที่ภิกษุได้รับจากการเจริญภาวนา เมื่อภิกษุเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยศีลคุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ เป็นผู้สันโดษ ย่อมเป็นผู้สงบทั้งกาย วาจา และใจ อย่างแท้จริง ครั้นเมื่อเจริญภาวนาย่อมบรรลุฌานไปตามลำดับ ๆ ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสกับพระเจ้าอชาตศัตรูว่า
- รายละเอียด
- ฮิต: 25823
๖. เป็นผู้สันโดษ
เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงสติสัมปชัญญะแก่พระเจ้าอชาตศัตรูจบลงแล้ว จึงทรงแสดงสันโดษต่อไปว่า “มหาบพิตรอย่างไรภิกษุ จึงชื่อว่าเป็นผู้สันโดษ”
ตรัสดังนี้แล้ว จึงได้ทรงวิสัชนาด้วยพระองค์เองว่า
อ่านเพิ่มเติม: ข้อปฏิบัติเบื้องต้นของพระภิกษุ ๖.เป็นผู้สันโดษ
- รายละเอียด
- ฮิต: 9687
๕. ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ
เมื่อตรัสอธิบายเรื่องคุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลายจบลงแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงแสดงสติสัมปชัญญะแก่พระเจ้าอชาตศัตรูว่า “มหาบพิตร อย่างไรภิกษุจึงชื่อว่าเป็นผู้ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ”
อ่านเพิ่มเติม: ข้อปฏิบัติเบื้องต้นของพระภิกษุ ๕.ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ
- รายละเอียด
- ฮิต: 10770
๔. คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย
คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลายมีคำศัพท์เฉพาะว่า “อินทรียสังวรศีล” มีคำศัพท์ที่ควรแยกพิจารณาได้ ๓ คำ คือ
คำที่ ๑ “อินทรีย์” มีความหมายหลายอย่าง แต่ในศีลข้อนี้มุ่งถึงอินทรีย์ หรืออายตนะภายใน คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
คำที่ ๒ “สังวร” หมายถึง สำรวมระวัง
คำที่ ๓ “ศีล” หมายถึง ภาวะปรกติ
ดังนั้น “อินทรียสังวรศีล” จึงหมายถึง “ภาวะปรกติในการสำรวมระวังอินทรีย์ทั้ง ๖”
อ่านเพิ่มเติม: ข้อปฏิบัติเบื้องต้นของพระภิกษุ ๔.คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย
- รายละเอียด
- ฮิต: 22315
๓. ถึงพร้อมด้วยศีล
ถึงพร้อมด้วยศีล หมายถึง เป็นผู้มีศีลสมบูรณ์ ซึ่งในสามัญญผลสูตรนี้ หมายถึงความเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยศีล ๓ อย่างคือ จุลศีล มัชฌิมศีล และมหาศีล
อ่านเพิ่มเติม: ข้อปฏิบัติเบื้องต้นของพระภิกษุ ๓.ถึงพร้อมด้วยศีล